Thursday, February 15, 2007

Jawbreaker's 'Walang Kwenta ang Pilipinas' Redux

First of all, I apologize for re-posting this without permission. This critique with a list of grievances about the Philippines was passed around and went viral within the Filipino community about two years ago (that was about the time that I received this). Besides the rants (which are certainly understandable), the part about pledging not to ever pay taxes, and the accusation that the Philippines is worthless, walang kwenta, I agree with the author’s criticisms and sentiments. I believe that as a responsible citizen of any country, one must pay taxes to support the country. Also, the Philippines is not worthless; all the people in power are. They are the ones with the hands in the country’s treasury, and stealing every centavo that they can get away with. Nangkukupit. Other than those, I believe that Jawbreaker’s points are valid. With regards to the current conditions in the Philippines, they are still very much valid today. For this reason, the message that Jawbreaker was trying to convey would have been in vain if ignored therefore I have re-posted it. What is even more disheartening is the total lack of change or even any sign of movement or initiative for change proves that Jawbreaker’s grievances along with everybody’s criticisms are not enough to cause any change. In other words, rhetoric is not enough. I, we, have joined and picked up the torch to continue igniting the fire of change with the intentions of making changes beyond fighting words, beyond criticisms. The corruption in the Philippines runs so deep and so wide that mere words are not enough to defeat and get rid of the cancer slowly killing the country. Unlike what Jawbreaker implies with his moniker, jaws are not the only things that will be broken. Drastic times require drastic measures.

Just like there were no French II, Bolshevik II, American II, Cuban II…there will also be no Philippine II. Forget EDSA I-IV, they were all mere sideshows of the current three-ring circus - Luzon, Visaya, and Mindanao - that is about to stop. Fellow katipuneros, the time is now and the place is everywhere. It is time to return the blood that was sucked for so long from our beloved Lupang Hinirang by the leeches that most of the so-called leaders had become. All trapos must be thrown away because they are trash. The sooner the Philippines is rid of garbage, the sooner it will improve. The end will certainly justifies the means to bring back that Pearl of the Orient that the Philippines could have been.


Walang Kwenta ang Pilipinas

By: jawbreaker. (isang ordinaryong office worker na ayaw na magbayad ng tax...ever!)

Hindi ko na mapigilan ang sarili ko. Sukang-suka na ko sa mga nangyayari sa bansang 'to!

Walang katapusang corruption, walang kamatayang pangbabatikos, pagbabatuhan ng t@e at pagpapa-taasan ng ihi ng mga pulitiko sa bawat isa, walang tigil na imbestigasyon ng kung ano-anong isyu pero wala namang matinong resolusyon, walang puknat na pag-aagawan ng kapangyarihan sa pagitan ng mga partido, patuloy na pagdami ng tamad at t@ngang Pilipino, patuloy na pakikipaglaban ng ideolohiyang wala namang silbi.

Ang gobyerno ng Pilipinas, talo pa ang septic tank na hinihigop ng Malabanan - saksakan ng dumi at napakabaho. Kaya hindi nakakapagtaka na ang Pilipinas ang isa sa pinakamahirap at corrupt na bansa sa mundo. Kasi lahat sila bul%k, lahat sila walang kwenta. Lahat sila sugapa sa kapangyarihan at sa pera.

ANAK NG TETENG! !$#%q!&!* @!!!!!

kahit kristiyano ako, hindi ko mapigilang magmura at hilingin sa diyos( minsan nga pati sa d^m^nyo) na mamatay na silang lahat at i-bbq sila ng habang-buhay sa impierno.

sinong "sila"? eh di mga corrupt na government officials and workers, mga tambay na pilipino na ang lalaki ng katawan pero hindi naman nagtratrabaho at hindi nagbabayad ng tax, mga mayayaman at aristang tax evaders, pati mga aktibista, npa at iba pang ideological groups na hindi nagbabayad ng tax pero pang-gulo!!! mamatay na kayo!!!

lagi na lang sinasabi ng mga pulitiko: ipaglaban ang masa! tulungan ang masa! mahalin ang masa!p^nyet@! masa lang ba ang tao sa pilipinas? sino ba talaga ang bumubuhay sa p^nyet@ng bansang to? saan ba galing ang pangpagawa ng mga tulay at kalye? saan ba galing ang pork barrel? saan ba galing ang perang kinukurakot nyo?kami na mga manggagawa at middle class na bago pa makuha ang sweldo bawas na - kami ang bumubuhay sa walang kwentang bansa na 'to!!!!!!!!!bakit yang bang mga masang yan na lagi na lang sentro ng plataporma ng mga pulitiko eh nagbabayad ba ng tax???!!!!f**k you! kahit isa sa mga nag-ra-rallying mga squatter na yan, kahit singko hindi nag-re-remit yan sa bir! pero pinapakinggan ba kami ng gobyerno? lagi na lang opinyon ng masa ang iniintindi ng gobyerno.

kung sino ang nag-ra-rally, sa edsa, sila ang nasusunod.kung sino ang mas malakas sumigaw pero wala namang economiccontribution, sila lagi ang focus pag may problema.sila lagi ang bida.kaming mga ordinaryong office workers, ofw's, laborers at iba pangnag-tra-trabaho at nagbabayad ng tax - kami ang nagpapakahirap parabuhayin ang pilipinas. kami ang mga tunay na bayani ng bansa!!!tuwing nakikita ko ang payslip ko, nag-iinit ang ulo ko at gusto kongmaiyak sa inis. napakalaki ng tax na binabawas sa akin pero ginagamit lang sa walang kwentang bagay ang perang pinaghirapan ko. lahat ng pagtitipid ginagawa ko para suportahan ang sarili ko, pamilyako at ang p^nyet@ng bansang to.

ni hindi ako makabili ng chicken andspaghetti meal sa jollibee kahit gutom na gutom na ko. nag-tya-tyaga ako sa waffle na tig-p10, o kaya pag may konting pera, junior bola-bola siopao sa mini-stop sa halangang p20. eh kung yung pera ko na pinapangbabayad sa tax sa kin na lang napunta, eh di sana nakakapanood pa ko ng sine at least 2 beses sa isang buwan. nakabili na sana ako ng bagong rubber shoes. nakapagpagawa na sana akong sarili kong bahay.

yung tax na binabayad ko, karamihan nun derecho sa bulsa ng mga corrupt na mga government officials at workers. habang hirap na hirap akong i-budget ang pera ko, sila naman nagpapakasarap sa mga mansyon. suv's at luxury cars pa ang dina-drive nila, samantalang ako sa pedicab lang sumasakay! p****** ina!

pera ko yang pinapagpapasasaan nyo!!!!!yung tax na binabayad ko, pinapangsuporta sa mga mahihirap. saan bagaling ang pera pangpagawa ng housing at pagtulong sa mga mahihirap, diba sa mga manggagawa na nagbabayad ng buwis! pero karamihan ng mahihirap, kung umasta kala mo inaapi sila ng sobra. sa totoo lang no, kaya ang mga mahihirap lalong naghihirap kasi mga tamad! ang daming mga tambay sa kalye na walang trabaho pero ang laki ng katawan. eh kung sila ba nagkargador sa pier eh di sana may pera sila. tapos wala na ngang pera, anak pa ng anak!p^nyet@! lalo nyo lang pinapadami ang tamad at t@nga sa mundo!!!!!

naaawa ako sa mga batang pakalat-kalat sa kalye at namamalimos. imbes nanag-aaral, dumadagdag lang sila sa bilang ng mga future criminals sa pinas. hindi ako magtataka na yung batang nakita kong namamalimos sa cubao, pagkatapos ng ilang taon cellphone snatcher na. yung mga magulang naman dyan, common sense lang! hirap na hirap na nga kayo sa buhay, mangdadamay pa kayo ng iba?! paparamihan nyo pa lahi nyo! palibhasa walang mga trabaho at walang pinagkaka-abalahan, kaya nagkakalabitan at nagsusundutan na lang maghapon, magdamag. sa totoo lang, nakakabilib. kasi kahit sa ilalim ng tulay o sa kariton lang, nakakabuo pa rin ng bata! ibig sabihin, maabilidad ang mga pinoy. kung gugustuhin, gagawan ng paraan. kahit sa makipot, mabaho at maduming lugar - solve!

isa pang mga grupo ng tao na nakakainis, yung mga aktibista, npa at kungano-ano pang ideological political groups. sabi nila, mahal na mahal nila ang pilipinas kaya pinagpalalaban nila ang kanilang mga adhikain.p^nyet@!

eh hindi rin kayo nagbabayad ng tax! ang kakapal rin ng mgamukha nyo! mga ipokrito! mahal daw ang pilipinas ayaw naman magbayad ng buwis! bakit may bir collector ba sa gitna ng mendiola at edsa?! may tax collection ba sa bundok?! wala din naman kayong mga trabaho! kung may trabaho talaga kayo, hindi kayo mag-ra-rally dahil sayang ang sweldo nyo pag absent kayo! paano nyo maipapakita ang pagmamahal nyo sa pilipinas kung wala na kayong gawang matino kundi mag-rally at mamundok??!!!

isa pa yang mga mayayaman at mga artista, na nangdadaya at hindi nagbabayad ng buwis. ang kakapal ng mukha nyo! ang dami nyo na ngang pera nangdadaya pa kayo sa tax!!!! hindi nyo naman madadala sa impierno yang mga kayaman nyo. masusunog lang dun yan. kaya lalong bumabagsak ang negosyo dito sa pilipinas, kasi mga negosyante mandaraya. pati showbiz industry, bagsak na din. karma ang tawag dyan. mga balasubas kasi.

sana magkaron ng political and national cleansing. alisin (mas maganda kung patayin na lang) ang lahat ng pulitiko at political families sa puwesto. tibagin ang lahat ng mapanirang organizations at grupo. itapon sa malayong isla o kaya i-pwersa ng hard labor ang mga sobrang tamad na mga pilipino. ihiwalay ang mga bata sa kanilang mga tamad at t@ngang magulang upang makapag-aral sila at maturuan na maging mabuting tao at mamamayan. magkaron ng bagong lider na walang political ties at utang na loob sa kahit sino. at higit salahat, dapat tax payers lang ang pwedeng bumoto!

kung kinakailangang magka-giyera para magtino ang mga pilipino, ayos lang. masyado na kasing matigas ang ulo ng mga tao dito. gusto ngkalayaan, pero hindi naman handang panagutan ang responsibilidad ng pagiging malaya. meron daw pinaglalaban na prinsipyo at adhikain pero takot namang mamatay para dito

(sa mga nakaka-alam sa anime na gundam wing, yan ang inspirasyon ko sa new pinas hehe. i love you zechs! i love you treize!)

hangga't hindi nagkakaron ng radical change, patuloy na walang kwenta ang pilipinas at patuloy na magiging t@nga ang majority ng mga pilipino. sa dami ng nag-mi-migrate na pilipino sa ibang bansa, dadating ang panahon na minority na lang ng population sa pilipinas ang may utak. yung mga magagaling na pilipino, malamang maubos na. sobra na kasisilang na-fru-frustrate at na-de-depress sa mga nakikita nila. ilang taon pa at aalis na rin ako sa pilipinas. wala kong balak namagkaron ng pamilya sa isang bansa na hindi pinapahalagahan ang kontribusyon ng mga taong tunay na bumubuhay dito. kawawa naman ang magiging anak ko kung dito sya mabubuhay. sa totoo lang, brokenhearted ako. minahal ko din ang bansang ito. pilit kong pinagtatanggol kahit bul%k. nakarating na ko ng ibang bansa, pero pinili kong bumalik. pero ngayon, ayoko na. suko na ko. sayang lang ako sa bansang to. simple lang naman ang hiling ko. gusto ko lang mabuhay ng tahimik at maayos. gusto ko na kahit paano eh maipagmalaki ang pilipinas. pero wala eh. doomed to be jologs ang bansang to. alam ko marami pa ang umaasa at naniniwala sa pagbabago. good luck and god bless! sana tama kayo at mali ako.

1 comment:

Anonymous said...

sana mabasa ito ng mga tao na pinatamaan mo kase totoo lahat ng mga sinabi mo, medyo may hindi magandang salita na nabasa ako pero what can I do yun ang gusto mo eh...